Lễ hội Đền Hồng Sơn
Lễ hội Đền Hồng Sơn
Lễ hội Đền Hồng Sơn
Lễ hội Đền Hồng Sơn
Lễ hội Đền Hồng Sơn
Lễ hội Đền Hồng Sơn
Lễ hội Đền Hồng Sơn

Camera tour

Introdution

Price: Free

Phone:

Time to visit a place: 120 phút

Open Time: 7:00 AM - Close Time: 6:00 PM

Email: quangluat95@gmail.com

Address: Phuong Hong Son - Thanh pho Vinh Phường Hồng Sơn, Thành phố Vinh, Tỉnh Nghệ An

Đền Hồng Sơn trước đây là Võ miếu linh từ, được xây dựng từ thời Trần để thờ Quan Vân Trường- Vị tướng tài ba trung nghĩa thời Tam Quốc. Người đã có công giúp Lưu Bị gây nên nghiệp Đế, lập ra nhà Thục, ông được người đời tôn vinh là vị Thánh. Thời Pháp thuộc, Võ miếu linh từ còn được gọi là đền nhà Ông. Năm 1982, Phường Hồng Sơn được thành lập, Di tích Võ miếu bấy giờ lấy tên địa danh của Phường nên tên Đền Hồng Sơn cũng có từ đó. Thơì gian mở cửa hàng ngày: Mở cửa: 07h15 -17h Giá vào cửa: Vào cửa tự do Địa chỉ: Khối 1, Phường Hồng Sơn, Thành phố Vinh, Nghệ An. Toạ độ Đền Hồng Sơn: 18.665517364504623, 105.67173445396423 Đền có quy mô lớn, khuôn viên rộng 6.250m2, kiến trúc đẹp. Đền Hồng Sơn có 19 công trình kiến trúc với quy mô khá đồ sộ, hoàn hảo bao gồm cổng chính, cổng phụ, tường bao, hồ bán nguyệt, tam quan tắc môn, hai nhà bia, hai cột nanh, sân ngự uyển.. đặc biệt các công trình Thượng điện, trung điện, Gác chuông, gác trống, hai cột nanh, tháp miếu hộ ... View more

Map

Introdution

×

Đền Hồng Sơn trước đây là Võ miếu linh từ, được xây dựng từ thời Trần để thờ Quan Vân Trường- Vị tướng tài ba trung nghĩa thời Tam Quốc. Người đã có công giúp Lưu Bị gây nên nghiệp Đế, lập ra nhà Thục, ông được người đời tôn vinh là vị Thánh. Thời Pháp thuộc, Võ miếu linh từ còn được gọi là đền nhà Ông. Năm 1982, Phường Hồng Sơn được thành lập, Di tích Võ miếu bấy giờ lấy tên địa danh của Phường nên tên Đền Hồng Sơn cũng có từ đó.

Thơì gian mở cửa hàng ngày:

Mở cửa: 07h15 -17h

Giá vào cửa: Vào cửa tự do

Địa chỉ: Khối 1, Phường Hồng Sơn, Thành phố Vinh, Nghệ An.

Toạ độ Đền Hồng Sơn: 18.665517364504623, 105.67173445396423

Đền có quy mô lớn, khuôn viên rộng 6.250m2, kiến trúc đẹp. Đền Hồng Sơn có 19 công trình kiến trúc với quy mô khá đồ sộ, hoàn hảo bao gồm cổng chính, cổng phụ, tường bao, hồ bán nguyệt, tam quan tắc môn, hai nhà bia, hai cột nanh, sân ngự uyển.. đặc biệt các công trình Thượng điện, trung điện, Gác chuông, gác trống, hai cột nanh, tháp miếu hộ pháp, các bia đá, hồ bán nguyệt... được tôn tạo từ thời Nguyễn, còn một số công trình khác được tôn tạo mới sau này như toà Hạ điện mới hoàn thành năm 1998 với nguồn kinh phí Nhà nước và nhân dân công đức cho Đền.

Sau những biến cố lớn lao của lịch sử dân tộc, đặc biệt trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, nhân dân Thành phố Vinh thực hiện tiêu thổ kháng chiến và chịu nhiều bom đạn của đế quốc Mỹ tàn phá. Những di sản văn hóa của cha ông để lại hầu như bị phá hủy hoàn toàn. Song Đền Hồng Sơn vẫn tồn tại và cơ bản giữ nguyên dáng vẻ kiến trúc thời Nguyễn và trở thành nơi thờ hợp tự thờ Vua Hùng, Đức Thánh Trần, Đức Thánh Mẫu... hàng năm ngoài những ngày lễ sóc vọng nhân dân thường đến thắp hương, tế lễ.

Đến với di tích đền Hồng Sơn, ngoài việc tìm hiểu các giá trị của các công trình, du khách còn được tìm hiểu về đặc trưng văn hoá của vùng này thông qua các hiện vật còn lưu giữ tại đền. Hai bên của sân ngoài được bố trí gác chuông có giá treo cố đinh. Chuông này của văn miếu trấn Nghệ An  chuyển vào đây lưu giữ, chuông đồng nặng 522kg đường kính đáy 0,77m thân chuông cao 1m chu vi thân chuông 1,28m chuông có đúc nổi chữ Hán với bài ký chuông trong đó ghi rõ: "chuông được phép đúc và tấu nhạc ngày mùng 7 tháng 7 năm Quý Dậu (1813)" còn chuông của đền nhỏ hơn được treo ở thượng điện.

Trung điện là khu nhà có chiều cao hơn cả so với khu di tích, có thể nói trung điện là phần sáng giá nhất của công trình kiến trúc mang dấu ấn thời Nguyễn tại di tích này. Phía trước trung điện là sân trong, nối hạ điện và trung điện để lấy ánh sáng trời và điều hoà không khí. Mái chồng diêm chắc khoẻ tạo dáng dấp cổ kính, các cột cái to với chất liệu gỗ quý, lại được sơn son thiếp vàng với đường nét tinh xảo, các mô típ tứ linh, tứ quý cộng thêm các hoạ tiết trên trần nhà bằng gỗ sơn son, ta càng hiểu được sự uy linh của các nhân vật được thờ và sự tôn vinh của các triều đại phong kiến.

Thượng điện được kết cấu bốn mái có tầng lầu. Mái được uốn cong bốn góc. Trên mái có đắp nổi hình ảnh lưỡng long triều nguyêt. Còn bốn bên mái có đắp hinh nghê phượng, các cột cái to với chất liệu gõ qúy, kiến trúc chắc khoẻ đảm bảo tích khoa học kỹ thuật. Cả hai ngôi nhà trung điện và hạ điện có tuổi thọ gần 200 năm, bão tố lớn vẫn không hề lay chuyển. Và cả hai hai nhà hậu hiền bên phải và bên trái được xây dựng sát trung và thượng điện có kiến trúc hẹp chiều ngang nhưng chiều dài sâu hun hút, tạo nên sự uy nghiêm và hài hoà trong quần thể di tích, đồng thời tạo thế vững chắc bảo vệ phía ngoài trung thượng điện

Bàn thờ chính giữa gồm tượng quan Thánh Đế quân (Quan Vân Trường), hai bên là tướng Châu Xương- Quan Bình. Phía ngoài bàn thờ treo hai câu đối, dịch nghĩa như sau:"Mặt đỏ tấm lòng son cưỡi ngựa Xính Thố trung phong khi rong ruổi không quên vua Hán. Sử xanh đối đèn xanh cầm đao Thanh Long yễn nguyệt nơi khuất kín không thẹn với trời xanh"

Tại toà trung điện, bàn thờ tập trung ở giữa chính điện: Bàn thờ phía trong cùng thờ Hùng Vương người có công dựng nước, tiếp đó là bàn thờ đức thánh Trần, vị nhân thần được thờ chính tại Di tích này. Chính vì vậy, phía bên trái cột cái có bức cuốn thư chạm trổ rất đẹp với bốn đại từ" Nam quốc vĩ nhân" dịch nghĩa"Vĩ nhân nước Nam" nội dung này nhằm ca ngợi đức Thánh Trần.

Ngày ấy, nơi đây còn chưa được công phu tô điểm nhiều nhặn để cho thành chốn cảnh trí đẹp như chiếc lẵng hoa đặt giữa lòng đô thị mà các nhà thơ và cả những khách du ngoại quốc bây giờ đều chung lời ngợi ca mà có lý do để cho Thành phố Vinh, ở những con phố lâu đời nhất của khu phố cổ, nơi còn bảo lưu được bền bỉ nhất những gì là di sản thành quách năm xưa, cũng đồng thời là nơi bảo lưu được nhiều nhất là di tích của Trần Hưng Đạo.

Giữa những trang dòng chính sử cổ truyền, cuộc đời và sự nghiệp của ông ở đời Trần, vừa công bằng, vừa đầy đủ. Vì thế, không lấy làm lạ, khi thấy Trần Hưng Đạo trở thành hiện tượng và chủ đề tín ngưỡng được các đời hằng sùng mộ. Các triều đại xưa đều có sắc phong quí giá để ban tặng cho ông. Và đến thời nay, thì ở những nơi có đền miếu tưởng niệm và phụng thờ ông, khói hương vẫn luôn thơm ngát.

Như những bông sen thanh tịnh và ngát hương, ông còn toả sáng sự nổi bật của mình ở phương diện rèn tạo và kiên trì đạo lý cùng nhân cách của mình và cho những người làm quan chức chân chính ở thời đại của mình và cũng như ở nhiều thời đại khác.

Đền Hồng Sơn là một di tích quý hiếm của tỉnh Nghệ An, không chỉ ở quy mô đồ sộ, có đầy dủ công trình kiến trúc hoà hảo của một ngôi đèn cổ kính, mà còn lưu giữu được nhiều hiện vật quý hiếm (383 hiện vật) với nhiều loại hình, chất lượng phong phú, có giá trị khoa học kỹ thuât, lịch sử văn hoá và tâm linh.

Về mặt văn hoá phi vật thể, hằng năm đền Hồng Sơn đã thành nếp sinh hoạt thường kỳ trong nhân dân, có 3 kỳ lễ hội tưng bừng náo nhiệt:

 - Mồng 3 tháng 3 âm lịch: Kỷ niệm ngày giỗ đức Thánh mẫu

 - Mồng 10 tháng 3 âm lịch : Kỷ niệm ngày giỗ tổ Hùng Vương

 - Ngày 20 tháng 8 âm lịch: Kỷ Niệm ngày giỗ Đức Thánh Trần

Lễ hội thường được tính theo ngày âm lịch đã thu hút hàng ngàn lượt người khắp nơi trong thành phố và vùng phụ cận về tham dự

Lễ hội ngày Giỗ Thánh Mẫu Liễu Hạnh (ngày 03 tháng 03 Âm lịch): Theo truyền thuyết dân gian Việt Nam, Đức Thánh Mẫu Liễu Hạnh là một vị thánh trong Tứ Bất Tử. Thánh Mẫu là con gái của Ngọc Hoàng, đã 3 lần giáng sinh phàm trần, hiển linh giúp dân giúp nước. Thánh Mẫu từng được triều đại phong kiến từ thời Lê đến thời Nguyễn cấp nhiều sắc, tôn phong là "Mẫu nghi thiên hạ" và được nhân dân cả nước thờ phụng, tôn vinh.

Hàng năm vào ngày 3/3 âm lịch TP Vinh đều thành kính tổ chức lễ giỗ Đức Thánh Mẫu trang trọng, thu hút đông đảo nhân dân về dự lễ.

Lễ giỗ tổ Hùng Vương hàng năm tại đền Hồng Sơn được tổ chức trong không khí trang trọng, linh thiêng, đúng nghi thức gồm 2 phần, phần lễ và phần hội. Phần lễ có lễ dâng hương, dâng hoa, đọc văn tế và lễ dâng bánh chưng, bánh dày trước bàn thờ của các vua Hùng; phần hội có biểu diễn võ thuật thể hiện hào khí vua Hùng; thi kéo co, đẩy gậy giữa các phường, xã. Đây là một hoạt động văn hóa tâm linh mang đậm nét văn hóa Việt hướng về cội nguồn, ca ngợi và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến các Vua Hùng cũng như các thế hệ anh hùng dân tộc đã chiến đấu xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc.

Ngày lễ Giỗ Đức Thánh Trần: Trần Quốc Tuấn không chỉ là vị tướng giỏi cầm quân xông pha trận mạc, mà còn là một nhà chính trị lỗi lạc, nhà văn hoá dân tộc, một vị tướng tài ba “đa mưu túc kế’’, biết địch biết ta. Công lao to lớn của Người là ba lần đánh thắng quân Nguyên Mông - một thế lực hung bạo nhất thế giới lúc bấy giờ. Từ xưa đến nay trong tiềm thức của người dân đất Việt, Người là một vị Thánh gọi là “Đức Thánh Trần”, luôn hiển linh giúp dân cứu nước. Người được nhân dân tôn thờ ở khắp mọi miền đất nước và ở TP Vinh - Nghệ An cũng có một nơi như thế.

Ngoài những ngày lễ hội nói trên, Đền Hồng Sơn còn là nơi mà du khách thập phương trong nước và Quốc tế đến vãn cảnh, du lịch. Những ngày đầu xuân, Đền trở thành sân chơi cho những người yêu thơ, yêu nhạc họp mặt bình thơ. Đền thực sự trở thành nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh lành mạnh, không thể thiếu được của nhân dân.

Review and Evaluation


Alls
(From total review)

Sample Plan