Địa điểm Mốc Số O - đường chiến lược Hồ Chí Minh (1973)
Địa điểm Mốc Số O - đường chiến lược Hồ Chí Minh (1973)
Địa điểm Mốc Số O - đường chiến lược Hồ Chí Minh (1973)
Địa điểm Mốc Số O - đường chiến lược Hồ Chí Minh (1973)
Địa điểm Mốc Số O - đường chiến lược Hồ Chí Minh (1973)
Địa điểm Mốc Số O - đường chiến lược Hồ Chí Minh (1973)
Địa điểm Mốc Số O - đường chiến lược Hồ Chí Minh (1973)

Tham quan chế độ CAMERA

Giới thiệu

Giá: Miễn phí

Số điện thoại:

Thời gian tham quan tại một điểm: 120 phút

Mở cửa: 7:00 SA - Đóng cửa: 6:00 CH

Email: quangluat95@gmail.com

Địa chỉ: Thị trấn Tân Kỳ, huyện Tân Kỳ Thị trấn Tân Kỳ, Huyện Tân Kỳ, Tỉnh Nghệ An

ĐỊA ĐIỂM MỐC SỐ O – ĐƯỜNG CHIẾN LƯỢC HỒ CHÍ MINH (1973) Tân Kỳ là một huyện miền núi nằm ở phía Tây tỉnh Nghệ An với diện tích 72.890,23 ha, Phía Bắc giáp huyện Nghĩa Đàn và Quỳ Hợp, Phía Nam và Đông Nam giáp huyện Đô Lương và Anh Sơn, Phía Đông và Đông Bắc giáp huyện Yên Thành và một phần huyện Quỳnh Lưu, Phía Tây và Tây Nam giáp huyện Anh Sơn, cách thành phố Vinh 90km, huyện lỵ là thị trấn Lạt, nằm trên trục đường chiến lược Hồ Chí Minh giao điểm của các tuyến giao thông Bắc- Nam, Đông- Tây. Đường mòn Hồ Chí Minh- Di tích QGĐB cột mốc Km0 nằm gần chân núi Dong, nơi gặp nhau giữa đường 15a và 15b thuộc vùng Lạt thị trấn Tân kỳ, cách thành phố Vinh, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh Nghệ An gần 90km về phía Tây. Phía Bắc giáp đường Hồ Chí Minh, phía Đông giáp đường liên khối, phía Nam giáp bến xe huyện Tân kỳ, phía Tây giáp đường 15 Theo hiệp định Giơ ne vơ được kí kết vào năm 1954 với các điều ước ... Xem thêm

Bản đồ

Giới thiệu

×

                      ĐỊA ĐIỂM MỐC SỐ O – ĐƯỜNG CHIẾN LƯỢC

HỒ CHÍ MINH (1973)

 

Tân Kỳ là một huyện miền núi nằm ở phía Tây tỉnh Nghệ An với diện tích 72.890,23 ha, Phía Bắc giáp huyện Nghĩa Đàn và Quỳ Hợp, Phía Nam và Đông Nam giáp huyện Đô Lương và Anh Sơn, Phía Đông và Đông Bắc giáp huyện Yên Thành và một phần huyện Quỳnh Lưu, Phía Tây và Tây Nam giáp huyện Anh Sơn, cách thành phố Vinh 90km, huyện lỵ là thị trấn Lạt, nằm trên trục đường chiến lược Hồ Chí Minh giao điểm của các tuyến giao thông Bắc- Nam, Đông- Tây. Đường mòn Hồ Chí Minh- Di tích QGĐB cột mốc Km0 nằm gần chân núi Dong, nơi gặp nhau giữa đường 15a và 15b thuộc vùng Lạt thị trấn Tân kỳ, cách thành phố Vinh, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh Nghệ An gần 90km về phía Tây. Phía Bắc giáp đường Hồ Chí Minh, phía Đông giáp đường liên khối, phía Nam giáp bến xe huyện Tân kỳ, phía Tây giáp đường 15

Theo hiệp định Giơ ne vơ được kí kết vào năm 1954 với các điều ước được quy định như: Các nước tham chiến tôn trọng các quyền dân tộc cơ bản, độc lập chủ quyền của ba nước Đông Dương, không đặt căn cứ quân sự, thực hiện ngừng bắn và lập lại hòa bình trên toàn cõi Đông Dương, lấy vĩ tuyến 17 làm ranh giới quân sự tạm thời. Nhưng đế quốc Mỹ với âm mưu biến Miền Nam Việt Nam thành thuộc địa kiểu mới của Mỹ, dùng miền Nam làm bàn đạp tiến công ra miền Bắc và ngăn chặn làn sóng cách mạng XHCN ở Đông nam á. Mỹ đã cử tướng Coolin sang làm đại sứ ở Miền Nam Việt Nam, dựa vào Mỹ chính quyền tay sai Ngô Đình Diệm được dựng lên- đây là chính quyền theo kiểu độc tài gia đình trị, ra sức chống phá cách mạng Miền nam như phế truất Bảo Đại, tổ chức trưng cầu dân ý, tổ chức bầu cử, tổ chức các cuộc càn quét đẫm máu. Mỹ đưa ra chiến lược chiến tranh đơn phương với đạo luật 10/59 lê máy chém đi khắp miền Nam. Điều này Mỹ đã vi phạm các điều ước được quy định tại hiệp định Giơ ne vơ. Trước tình hình đó, tháng 1 năm 1959 ban chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 15 khóa II đã họp để xác định phương pháp đấu tranh cho cách mạng Miền Nam là dùng bạo lực cách mạng để giải phóng nước nhà. Theo chỉ thị của BCH Trung ương Đảng lần thứ 15 khóa II Bác Hồ đã quyết định và trực tiếp giao nhiệm vụ cho đoàn công tác quân sự đặc biệt tiền thân của đoàn 559 do đồng chí Võ Bẩm làm đoàn trưởng được giao nhiệm vụ khảo sát mở đường chi viện cho các mạng Miền Nam và giúp các bạn Lào và Campuchia. Đây là con đường nối liền giữa hậu phương lớn với tiền tuyến lớn con đường mang tên Hồ Chí Minh vĩ đại.

Cũng trong thời gian này đoàn 559 mở đường chi viện bằng đường thủy. Tháng 10 năm 1959 thành lập tiểu đoàn 759 tiền thân của lữ đòan 125 hải quân ngày nay với tên gọi Đoàn tàu không số. Đồng thời trong thời gian này đoàn 559 phối hợp với quân đội Lào giành được một số thắng lợi ta mở đường chi viện qua Lào, tháng 6 năm 1961 nối từ đường 9 đến Mường Phìn, tháng 12 năm 1961 nối đến đường 12 ở Lằng Khằng. Đường 129 này được gọi là đường Tây trường sơn (Hình ảnh qua các lược đồ lưu tại phòng bảo tàng)

Hàng hóa vận chuyện trong giai đoạn này chủ yếu là súng đạn, lương thực và công văn được vận chuyển bằng hình thức thô sơ như sức voi, sức ngựa, gùi thồ bằng sức người, xe đạp. Nhờ tuyến đường này đã góp phần to lớn trong chiến thắng Bình trị thiên năm 1959 và đặc biệt là chiến thắng Đông khởi năm 1960 đã làm thất bại chiến lược Chiến tranh đơn phương của Mỹ.

Đế quốc Mỹ sau thất bại của chiến lược chiến tranh Đơn phương, Mỹ tiếp tục đưa ra chiến lược chiến tranh Đặc biệt, chiến lược chiến tranh Cục bộ và sau này là chiến lược Việt Nam hóa chiến tranh, chủ yếu dùng quân đội sài gòn, quân đồng minh dưới sự chỉ huy của cố vấn quân sự Mỹ và các phương tiện, vũ khí tối tân. Sức tàn phá và quy mô của các chiến lược này ngày càng lớn và sức tàn phá càng khốc liệt đòi hỏi sự chi viện của hậu phương đối với chiến trường càng lớn hơn. Trước tình hình đó ngày 9 tháng 8 năm 1964 Bộ chính trị đã họp và giao nhiệm vụ cho trung đoàn 98 đơn vị công binh và xác định phải nâng cấp đường Hồ chí Minh thành đường cơ giới chiến lược, hàng hóa phải vận chuyển bằng phương tiện cơ giới chiến lược đáp ứng yêu cầu chi viện của chiến trường. Đường cơ giới chiến lược được mở từ giữa ra hai đầu, đến Tân Kỳ vào năm 1972 (Đánh dấu bằng mốc không số- lưu hiện vật tại phòng bảo tàng). Tân Kỳ chính là điểm khởi đầu của đường cơ giới chiến lược ở phía đông Trường Sơn bắt nguồn từ tân kỳ vắt qua dãy Trường Sơn trùng trùng điệp điệp chạy suốt tới huyện Chơn Thành (Lộc Ninh- bình phước) (Đánh dấu trên bia dẫn tích tích khu di tích). Đường Hồ Chí Minh trải dài từ Bắc vào Nam với hơn 17000 km riêng ở nhánh đông Trường Sơn là 1920 km với 5 hệ thống trục đường dọc và 21 hệ thống trục đường ngang nối liền với các chiến trường

Nhờ tuyến đường này hàng hóa được vận chuyển sâu vào các chiến trường góp phần to lớn trong chiến thắng cuả tổng tiến công nổi dậy tết Mậu Thân năm 1968 và sau này là chiến thắng Đại thắng mùa xuân 1975 đưa giang sơn thu về một mối, Nam- Bắc sum họp một nhà.

Với tầm quan trọng đó, đường Hồ chí Minh không chỉ có vai trò quan trọng trong thời kỳ chiến tranh mà ngày nay đây còn là điểm phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa giữa các vùng, miền. Là giao điểm của các tuyến giao thông Bắc- Nam, Đông- Tây. Năm 1989 đường Hồ chí Minh được xây dựng lại theo tiêu chuẩn quốc gia, gắn liền với đường Hồ chí Minh là di tích cột mốc Km0, ngày 27 tháng 4 năm 1990 di tích cột mốc Km0 được công nhận là di tích Lịch sử- Văn hóa theo quyết định số 84 do thiếu tướng Trần Hoàn ký (Bộ trưởng bộ Văn hóa và thông tin).

Hiện nay đường Hồ Chí Minh kéo dài từ Cao Bằng đến tận Cà Mau với gần 3200km. Năm 2000 đường Hồ chí Minh như ngày nay được khởi công xây dựng lại tại điểm đầu tiên là xã Sơn Trạch huyện Bố Trạch tỉnh Quảng Bình. Hòa vào xu thế công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước đường Hồ Chí Minh đi qua địa phận huyện Tân Kỳ cũng được khởi công xây dựng lại vào tháng 7 năm 2004 hoàn thành vào tháng 5 năm 2006 với tổng diện tích là 10763,1 m2. Trải dài 38km qua địa phận 7 xã và 1 thị trấn

Ngày 9 tháng 12 năm 2013 cột mốc Km0 là 1 trong 4 điểm của tỉnh Nghệ An (Khu di tích Kim Liên, đình Hoành Sơn, khu lưu niệm Phan Bội Châu) được công nhận là di tích Quốc gia đặc biệt theo quyết định số 2383/QĐ-TTG của thủ tướng chính phủ do thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký.

                                                                              

Nhận xét và đánh giá


Tất cả
(Từ tổng số nhận xét)

Lịch trình mẫu

Lưu trú

Ẩm thực

Giải trí